Core Subjects

The teaching and learning pathways are STIS are from ages 2-12 and follow the California Curriculum Common Core State Standards.

TODDLER YEAR – AGE 2 – 3

Pre-Kindergarten

English

Students are introduced to phonics and language skills and are given an awareness of phonological words. They learn basic listening and comprehension skills, while learning to express their own opinions. Through this they are able to acquire more vocabulary, refine their speaking skills and become more confident with English.

Mathematics

The foundations of numbers are taught while at the same time developing conceptual and comparative skills. They learn to understand the relationship between numbers and quantities.

Social Science

Social studies is more about learning to work and play together. Students learn about how they can function in a class away from home, learn about rules as well as about good behaviour.

Nursery and Reception Years – Age 3 – 6

Kindergarten 1 – 3

English

Students build on the skills learnt in the pre-kindergarten years and then start refining their comprehension and analytical skills. They learn to express options and provide information, relate an event, and understand dictation. Speaking and listening skills are further built on through class discussions as students become more confident in public speaking environments.

Mathematics

Students start to develop conceptual understanding become more proficient in computational skills. Foundational numbers are first introduced progressing onto problem solving and comparatives. Understanding of numbers and quantities gives way to simply addition and subtraction. Introduction of geometric shapes processes through to modeling and describing geometric vocabulary.

Science

Students learn investigator skills, experiments and the language of science. They first discuss scientific evidence, then perform scientific activities and finally learn about properties of common objects.

Social Studies

Firstly students learn about rules and working together, then practice critical thinking and problem solving skills. They learn about functioning as a community, conflict resolution, being a good citizen and finally what is considered good behaviour.

Thai Language & Culture

เนื้อหาของวิชาภาษาไทยระดับชั้นอนุบาล 1-3 มุ่งให้ผู้เรียนมีประสบการณ์การอ่านร่วมกับผู้ใหญ่
เล่าเรื่องจากภาพ อ่านรูปและบอกเสียงพยัญชนะบางตัว พร้อมภาพประกอบ เริ่มบอกความเหมือนและ ความต่างของเสียงพยัญชนะต้นที่เป็นอักษรเดี่ยวบางตัว และสระเดี่ยวบางเสียงของคำที่ได้ยิน เขียนตัวอักษรตามรอยประ พูดประโยคสั้น ๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ ฟังคำสั่งง่าย ๆ และปฏิบัติตาม ได้อย่างเหมาะสม มีมารยาทในการฟัง ดู และพูดได้อย่างเหมาะสมตามวัย บอกชื่อและเสียงของ พยัญชนะ ร้องและแสดงท่าทางประกอบเพลง ทำเสียงท่าทางประกอบนิทานร้องเพลงและแสดงท่าทางประกอบเพลง ในส่วนเนื้อหาวัฒนธรรมไทยและประวัติศาสตร์ไทยระดับชั้นอนุบาล 1-3 มุ่งให้ผู้เรียน บอกวิธีทำความดีที่ตนทำได้ในชีวิตประจำวัน ภาคภูมิใจในการทำความดีของตนเองเข้าร่วม ศาสนพิธีต่างๆ อย่างมีมารยาท บอก เล่าเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่อยู่รอบตัว อาชีพที่มีในชุมชน พูดคุยเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ตนเคยประสบพบเจอ นับช่วงเวลา อดีตกับปัจจุบัน บอกเล่าเหตุการณ์สำคัญเกี่ยวกับตนเอง ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน บอกเล่าประวัติของตนเองโดนสังเขป บอกความแตกต่างอดีตกับปัจจุบัน เช่น การเดินทาง บอก สัญลักษณ์สำคัญของชาติไทยอาทิ ธงชาติไทย บอกประโยชน์และการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว บอกบทบาทและหน้าที่ของการเป็นสมาชิกที่ดีในครอบครัว มีส่วนร่วมในการตัดสินใจตามหลักกระบวนการประชาธิปไตยในครอบครัว

Key Stage 1 – Age 6 - 8

Grade 1 – Grade 3

English

Students start to decode words, recognize complex words and content specific vocabulary. They are also introduced to silent reading. They undertake level reading comprehensions and then start to compare and contract texts for opinions. They then can start writing their own opinions enabling them to follow multiple-step directions. Speaking and listening skills are further developed through academic vocabulary development. Finally, students can present speeches in a logical sequence.

Mathematics

Students extend on skills developed in the kindergarten years with regards to computations, conceptual understanding, comparatives, and problem solving. Multiplication and division are introduced and extended at these levels. Finally fractions, areas and plan figures are presented in the end of this phase.

Science

Students start learning about non-common objects, observe patterns and predictions and learn about physical phenomena. Concepts of an ecological nature are introduced. Experiments, activities and scientific vocabulary are all extended.

Social Studies

Students learn about fair play and good sportsmanship, rights and opinions. They consider elements of responsibility and multiculturalism. They will learn about locations and directions as well. Government institutions and structures will be discussed at a point which will lead onto citizenship and civic engagement developments.

Thai Language & Culture

เนื้อหาของวิชาภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 มุ่งให้ผู้เรียนอ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง ข้อความ เรื่องสั้นๆ และบทร้อยกรองง่ายๆ ได้ถูกต้องคล่องแคล่ว เข้าใจความหมายของคำและข้อความที่อ่าน ตั้งคำถามเชิงเหตุผล ลำดับเหตุการณ์ คาดคะเนเหตุการณ์ สรุปความรู้ข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน ปฏิบัติตามคำสั่ง คำอธิบายจากเรื่องที่อ่านได้ เข้าใจความหมายของข้อมูลจากแผนภาพ แผนที่ และแผนภูมิ อ่านหนังสืออย่างสม่ำเสมอ และ มีมารยาทในการอ่าน
มีทักษะในการคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด เขียนบรรยาย บันทึกประจำวัน เขียนจดหมายลาครู เขียนเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์ เขียนเรื่องตามจินตนาการและมีมารยาทในการเขียน
เล่ารายละเอียดและบอกสาระสำคัญ ตั้งคำถาม ตอบคำถาม รวมทั้งพูดแสดงความคิดความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู พูดสื่อสารเล่าประสบการณ์และพูดแนะนำ หรือพูดเชิญชวนให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม และมีมารยาทในการฟัง ดู และพูด
สะกดคำและเข้าใจความหมายของคำ ความแตกต่างของคำและพยางค์ หน้าที่ของคำ ในประโยค มีทักษะการใช้พจนานุกรมในการค้นหาความหมายของคำ แต่งประโยคง่ายๆ แต่ง คำคล้องจอง แต่งคำขวัญ และเลือกใช้ภาษาไทยมาตรฐานและภาษาถิ่นได้เหมาะสมกับกาลเทศะ
เข้าใจและสามารถสรุปข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน แสดงความคิดเห็นจากวรรณคดีที่อ่าน รู้จักเพลงพื้นบ้าน เพลงกล่อมเด็ก ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของท้องถิ่น ร้องบทร้องเล่นสำหรับเด็กในท้องถิ่น ท่องจำบทอาขยานและบทร้อยกรอง ที่มีคุณค่าตามความสนใจได้
ในส่วนของวิชาวัฒนธรรมไทยและประวัติศาสตร์ไทยมุ่งให้ ผู้เรียนได้เรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับตนเองและผู้ที่อยู่รอบข้าง ตลอดจนสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น ที่อยู่อาศัย และเชื่องโยงประสบการณ์ไปสู่โลกกว้าง ผู้เรียนได้รับการพัฒนาให้มีทักษะกระบวนการ และมีข้อมูลที่จำเป็นต่อการพัฒนาให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ประพฤติปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาที่ตนนับถือ มีความเป็นพลเมืองดี มีความรับผิดชอบ การอยู่ร่วมกันและการทำงานกับผู้อื่น มีส่วนร่วมในกิจกรรมของห้องเรียน และได้ฝึกหัดในการตัดสินใจได้ศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน และชุมชนในลักษณะการบูรณาการ ผู้เรียนได้เข้าใจแนวคิดเกี่ยวกับปัจจุบันและอดีต มีความรู้พื้นฐานทางเศรษฐกิจได้ข้อคิดเกี่ยวกับรายรับ-รายจ่ายของครอบครัว เข้าใจถึงการเป็นผู้ผลิต ผู้บริโภค รู้จักการออมขั้นต้นและวิธีการเศรษฐกิจพอเพียง ได้รับการพัฒนาแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม หน้าที่พลเมือง เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และภูมิปัญญา เพื่อเป็นพื้นฐานในการทำความเข้าใจในขั้นที่สูงต่อไป

Key Stage 2 – Age 8 – 10

Grade 4 and 5

English

Student will study various styles of writing and genre, analyse informational text and summarize concisely. Fluency, comprehension and analytical skills in reading and writing will be developed. Comprehension strategies together with text analysis skills will be extended. Leveled readings will be increased while students writing will reflect comparative and contrasting texts and opinions. Speaking skills are extended to reflect the grade requirements and presentations will follow a logical sequence.

Mathematics

Extend fluency in computational skills, problems solving skills and perform multi-digital arithmetic. Add onto multiplication and division including fractions and decimals. Finally calculating properties of volume will be taught.

Science

Students will learn to formulate and justify predictions through understanding of cause of effect. They will differentiate observations from inference while learning to follow a written set of instruction. They will be able to conduct investigations and then communicate findings. Chemical reactions, ecology and earth sciences will be extended upon while understanding scientific concepts.

Thai Language & Culture

เนื้อหาของวิชาภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-5 มุ่งให้ผู้เรียน อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองเป็นทำนองเสนาะได้ถูกต้อง อธิบายความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัยของคำ ประโยค ข้อความ สำนวนโวหาร จากเรื่องที่อ่าน เข้าใจคำแนะนำ คำอธิบายในคู่มือต่างๆ แยกแยะข้อคิดเห็นและข้อเท็จจริง รวมทั้งจับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านและนำความรู้ความคิดจากเรื่องที่อ่านไปตัดสินใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตได้ มีมารยาทและมีนิสัยรักการอ่าน และเห็นคุณค่าสิ่งที่อ่าน
มีทักษะในการคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด เขียนสะกดคำ แต่งประโยคและเขียนข้อความ ตลอดจนเขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำชัดเจนเหมาะสม ใช้แผนภาพ โครงเรื่องและแผนภาพความคิด เพื่อพัฒนางานเขียน เขียนเรียงความ ย่อความ จดหมายส่วนตัว กรอกแบบรายการต่างๆ เขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น เขียนเรื่องตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ และมีมารยาทในการเขียน
พูดแสดงความรู้ ความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู เล่าเรื่องย่อหรือสรุปจากเรื่องที่ฟังและดู ตั้งคำถาม ตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังและดู รวมทั้งประเมินความน่าเชื่อถือจากการฟังและดูโฆษณาอย่างมีเหตุผล พูดตามลำดับขั้นตอนเรื่องต่างๆ อย่างชัดเจน พูดรายงานหรือประเด็นค้นคว้าจาก การฟัง การดู การสนทนา และพูดโน้มน้าวได้อย่างมีเหตุผล รวมทั้งมีมารยาทในการดูและพูด
สะกดคำและเข้าใจความหมายของคำ สำนวน คำพังเพยและสุภาษิต รู้และเข้าใจ ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค ชนิดของประโยค และคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ใช้ คำราชาศัพท์และคำสุภาพได้อย่างเหมาะสม แต่งประโยค แต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสี่ กลอนสุภาพ และกาพย์ยานี ๑๑
เข้าใจและเห็นคุณค่าวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน เล่านิทานพื้นบ้าน ร้องเพลงพื้นบ้านของท้องถิ่น นำข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง และท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดได้
ในส่วนของวิชาวัฒนธรรมไทยและประวัติศาสตร์ไทยมุ่งให้ ผู้เรียนได้เรียนรู้เรื่องของจังหวัด ภาค และประทศของตนเอง ทั้งเชิงประวัติศาสตร์ ลักษณะทางกายภาพ สังคม ประเพณี และวัฒนธรรม รวมทั้งการเมืองการปกครอง สภาพเศรษฐกิจโดยเน้นความเป็นประเทศไทย
ได้รับการพัฒนาความรู้และความเข้าใจ ในเรื่องศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ปฏิบัติตนตามหลักคำสอนของศาสนาที่ตนนับถือ รวมทั้งมีส่วนร่วมศาสนพิธี และพิธีกรรมทางศาสนามากยิ่งขึ้น
ได้ศึกษาและปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิหน้าที่ในฐานะพลเมืองดีของท้องถิ่น จังหวัด ภาค และประเทศ รวมทั้งได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมตามขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม ของท้องถิ่นตนเองมากยิ่งขึ้น
ได้ศึกษาเปรียบเทียบเรื่องราวของจังหวัดและภาคต่างๆของประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้รับการพัฒนาแนวคิดทางสังคมศาสตร์ เกี่ยวกับศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม หน้าที่พลเมือง เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์เพื่อขยายประสบการณ์ไปสู่การทำความเข้าใจ ในภูมิภาค ซีกโลกตะวันออกและตะวันตกเกี่ยวกับศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมความเชื่อ ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม การดำเนินชีวิต การจัดระเบียบทางสังคม และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมจากอดีตสู่ปัจจุบัน

SuratThani International School

51, 91 Phorkhuntale Rd, Muang, Mueang Suratthani District, Suratthani 84000
Tel: +66 77 405 089 | Email: [email protected] | [email protected]
© 2024 Suratthani International School (STIS) - All rights reserved.
menu